Tập luyện võ thuật có nên ăn bánh ngọt hay các đồ ăn nhanh không

Posted at  tháng 7 29, 2019  |  in  Chia-sẻ

Nhiều bạn vẫn thường nhịn đói trước khi tập thể dục, võ thuật hoặc thể thao vì những lý do hết sức đơn giản như là không có thời gian, ăn xong rồi lại làm biếng tập hoặc ăn xong sẽ khiến cảm giác buồn ngủ xuất hiện.v.v. Vô vàn lý do biện minh lý do không ăn trước khi tập được rất nhiều người tập từ trẻ đến người lớn tuổi đưa ra. Họ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc ăn trước khi tập .


Thực phẩm cần tránh
Ngoài những dinh dưỡng bổ ích cho người tập luyện boxing, bạn cũng cần chú ý hạn chế những thực phẩm sau:
Thức ăn chiên.
Các loại thực phẩm có đường cao (sôcôla, kẹo, nước giải khát và bánh ngọt).
Chất béo bão hòa.
Đồ ăn nhanh.
Thức ăn chế biến sẵn.
Bạn không nên hạn chế mình hoàn toàn với một số loại thực phẩm nhất định. Nhưng hãy thận trọng hơn trong cách ăn của bạn. Đặc biệt nếu bạn nghiêm túc về các bài tập boxing. Rượu, bia cũng phải được tránh bằng mọi giá. Nếu bạn đang hướng tới mục tiêu trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp. Hay luyện tập để đạt kết quả tốt nhất cho sức khỏe và ngoại hình.

Dùng thức ăn trước khi tập luyện rất quan trọng, nó đem lại sự thoải mái và hiệu suất trong khi tập thể dục cho người tập. Dùng thức ăn trước khi tập thể dục sẽ giúp ngăn chặn các triệu chứng mất tập trung do đói trong quá trình tập và giữ cho bạn khỏi làm suy giảm năng lượng của bạn quá nhanh.

Việc bạn quyết định sẽ ăn gì trước buổi tập thường phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu và sở thích, nhưng việc ăn gì nên được thiết kế theo cường độ và loại hình tập luyện bạn để phát huy tối đa hiệu quả. Và dưới đây là những sai lầm về vấn đề dùng thức ăn trước khi tập:

Tập thể dục với dạ dày no

Tập thể dục với dạ dày no không phải là lý tưởng. Khi bao tử đầy thức ăn, máu sẽ di chuyển tới các cơ quan tiêu hóa để trợ lực. Do đó nếu luyện tập khi đang no, máu sẽ chuyển từ các cơ quan tiêu hóa sang những cơ bắp đang luyện tập gây cản trở cho việc tiêu hóa. Ngoài ra, thực phẩm vẫn còn trong dạ dày của bạn trong quá trình tập luyện có thể gây ra đau bụng, buồn nôn, chuột rút.



Lời khuyên cho bạn: Để chắc chắn rằng bạn có đủ năng lượng, giảm sự khó chịu trong dạ dày, bạn nên dùng một bữa ăn, bạn không cần dùng một bữa ăn đủ dinh dưỡng, bạn có thể ăn một chút đồ ăn nhẹ có nhiều protein và carbohydrate trước 30 phút đến 45 phút để tiêu hóa hết trước thức ăn trước khi bắt đầu tập luyện. Nếu bạn là người bận rộn, trước khi tập, bạn có thể ăn hoặc uống những loại thức ăn hoặc đồ uống lỏng, những loại này rất dễ tiêu hóa, khoảng từ 15 đến 30 phút. Mọi người đều có một chút khác nhau về vấn đề tiêu hóa, bạn nên thử nghiệm hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để xác định được thời gian tốt nhất cho bạn.

Dùng nhiều thức ăn nhiều chất béo và chất xơ

Việc bạn dùng các thức ăn nhiều chất béo như những món chiên, xào.v.v. và dùng thức ăn nhiều chất xơ như: rau, giá, hẹ.. Các loại thực phẩm này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, gây khó chịu, đầy hơi và còn trong dạ dày một thời gian dài. Bên cạnh đó, các chất này có thể gây ra chuột rút cho bạn.

Lời khuyên cho bạn: Bạn có thể dùng một miếng bánh mì kết hợp với chút bơ đậu phộng sẽ giúp tiếp thêm sinh lực cho cơ thể, đặc biệt bạn sẽ không phải lo ngại về việc tăng cân. Dùng bánh mì sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng trong vòng một giờ tập luyện, nếu bạn muốn tập luyện nhiều thời gian hơn, bạn sẽ phải chọn một bữa ăn đủ protein hoặc bạn có thể kết hợp việc dùng bánh mì với dùng chuối. Một quả chuối có chứa các carbohydrate phức hợp, giúp kéo dài năng lượng cơ thể của bạn hơn.



Dùng café

Người châu Á nói chung và người Việt Nam ta nói riêng thường có thói quen dùng café trong các bữa ăn. Uống một ly café vào buổi sáng mỗi khi thức dậy để chuẩn bị cho một buổi tập thể dục sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, thoái mái. Tuy nhiên, với các nghiên cứu của các nhà khoa học, việc dùng café cùng với bữa ăn trước khi tập thể dục là điều nên tránh. Chất caffeine có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng cho một số người. Những người rất nhạy cảm với những ảnh hưởng của nó có thể bị buồn nôn, run cơ và đau đầu. Caffeine là một chất lợi tiểu, và có thể dẫn đến mất nước, làm giảm hiệu suất tập luyện.

Lời khuyên cho bạn: Thay vì dùng café, bạn có thể dùng một ít trái cây tươi như táo, dưa hấu, đào, nho, hoặc cam và một hộp sữa chua, xay nhuyễn tất cả nguyên liệu. Sinh tố sữa chua trái cây là bữa ăn nhẹ và mát mà bạn có thể uống khoảng 15 đến 30 phút trước khi tập thể dục. Sữa chua có chứa protein, trong khi trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn năng lượng mới, khi cả hai kết hợp sẽ duy trì sự hưng phấn và ổn định lượng đường trong quá trình luyện tập của bạn.

Bên cạnh việc dùng sinh tố trái cây, bạn có thể dùng nước tinh khiết. Uống nước trước khi tập là điều quan trọng nhất trong quá trình tập. Nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể. Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao mà quên rằng chúng ta cũng cần uống nước trước khi tập. Nửa lít nước trước khi tập là phù hợp. Quá trình đốt cháy năng lượng rất cần nước để tránh căng cơ, bong gân. Nếu có thể, bạn thêm chút nước chanh thì việc hấp thụ nước vào cơ thể sẽ dễ dàng hơn. Chúng ta không nên uống những loại nước pha sẵn như soda hay nước ngọt, đặc biệt là bia rượu trước khi luyện tập.



Về cơ bản, đây là những chú ý nho nhỏ cần biết trước khi luyện tập. Tất nhiên rằng chúng chỉ mang tính khái quát, còn tùy vào các loại hình thể thao, bạn sẽ có những cách ăn uống và các loại thức ăn khác nhau. Cấp độ luyện tập thể thao càng cao chế độ ăn uống càng phải mang đặc thù riêng cho phù hợp. Điều quan trọng nữa bạn phải cẩn thận lựa chọn những đồ ăn chất lượng đảm bảo, tươi ngon nhất để chuẩn bị cho một buổi tập đầy hiệu quả.

Có thể bạn chưa biết

Theo khuyến cáo của Học viện Y học Thể thao Mỹ dành cho mọi người trên thế giới, mọi người cần uống trên 500ml nước (2-3 ly) 1-2 giờ trước buổi tập; uống 200ml đến 300ml (1-2 ly) trước buổi tập 10 đến 20 phút. Trong khi tập, cứ 15-20 phút lại uống khoảng 150 ml đến 300ml ( 1-2 ly) để bù lại lượng mồ hôi bị mất. Nếu thời gian tập kéo dài hơn 90 phút, bạn nên uống 250 ml đến 300 ml (1-2 ly) bạn nên dùng nước có thêm đường và muối nhưng chứa không quá 30g đường trong 250ml) mỗi 10 – 15 phút. Sau buổi tập, nên cân lại, cứ sút nửa kg thì uống bù 2 ly nước; sụt 1kg thì uống 1250ml đến 1500ml (6-8 ly); sút 2 kg uống từ 2500ml đến 3000ml (12 đến 15 ly).

Theo Khám phá võ thuật

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top