Hồi xuân công pháp Khí công hồi xuân

Posted at  tháng 11 15, 2019  |  in  Kiến-thức-võ-thuật

Là bác sĩ Tây y, chuyên ngành về nôi khoa và siêu âm, có nhiều năm công tác tại các bệnh viện đa khoa An Giang, Bạc Liêu và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP HCM), rất tình cờ, bác sĩ (BS) Lê Văn Vĩnh đã được một ông thày người Hoa tại Chợ Lớn truyền cho liệu pháp khí công có tên HỒI XUÂN CÔNG. Hồi Xuân công đơn giản là làm cho con người trẻ, khoẻ mãi với thời gian.

Cơ hội tình cờ

Tốt nghiệp ĐH Y khoa Huế, nhưng BS Lê Văn Vĩnh luôn bị bạn bè ái ngại vì cơ thể gầy gò, ốm yếu của mình. Nhiều đồng nghiệp nói thẳng với anh rằng, với sức khoẻ như thế, anh khó lòng có thể vượt qua được ngưỡng tuổi 50. Với những kiến thức được học về Tây y, BS Vĩnh biết rằng bộ phận tiêu hoá của bản thân không tốt, nên các chất bổ đưa vào cơ thể không được hấp thụ hiệu quả nhất. Rời khỏi Huế, BS Vĩnh công tác tại các bệnh viện lớn ở miền Tây và TP HCM, vừa hành nghề vừa tìm tòi các loại thuốc bổ cả Đông và Tây y, ăn những món ăn bổ dưỡng nhất, nhưng cơ thể vẫn không cải thiện được chút nào. Sau nhiều năm tìm tòi những toa thuốc để tự cứu mình, BS Vĩnh tình cờ gặp được một số bạn bè người Hoa sống tại Q.5, TP HCM. Họ giới thiệu với anh bộ môn khí công vốn có truyền thống lâu đời từ Trung Quốc. Tự tập luyện, sức khoẻ của bác sĩ gầy gò đã được cải thiện đôi chút. Nhưng phải đến ba năm sau, BS Vĩnh mới tìm được thày giỏi truyền nghề cho mình. Đó là thày A Phủ ở Chợ lớn (ông đã mất cách đây 10 năm, thọ tròn 100 tuổi). Với các tài liệu mà thày A Phủ đưa cho cùng một số động tác được truyền lại, BS Vĩnh lặng lẽ luyện tập một mình. Anh kể rằng, thời gian đầu cực khổ lắm. Các tài liệu chủ yếu bằng tiếng Hoa và tiếng Anh. Vừa dịch, vừa luyện tập, từ sơ cấp lên trung cấp và cuối cùng, niềm vui đã tới, BS Vĩnh đã đạt trình độ cao cấp của bộ môn khí công.

Sau 5 năm tập luyện như vậy, BS Lê Văn Vĩnh dần dần lên cân, khoẻ mạnh hơn. Từ 44kg, anh lên được 55kg và sau 20 năm tập luyện, đến giờ anh đã giữ được mức cân 60kg rất ổn định. Trước đây, anh ăn không ngon, ngủ không sâu, thì giờ đã ăn ngon ngủ tốt, đã qua tuổi trung niên, nhưng tóc BS Vĩnh rất xanh, da đỏ hồng hào, giọng nói sang sảng. Anh đã làm mất đi hình ảnh một BS Vĩnh gầy gò, ốm yếu, bệnh tật ngày xưa. Anh đang trẻ hoá nhờ bộ môn khí công mà anh đã theo đuổi vài chục năm nay, đó là Hồi Xuân công.


Công pháp đặc biệt

Hồi Xuân công là một công pháp đặc biệt của các đạo sĩ môn phái Hoa Sơn (Trung Quốc) có từ ngàn xưa. Tất cả các bài tập đều dựa trên lý thuyết ngũ hành âm dương làm cơ bản, từ đó, các kỳ kinh bát mạch trong cơ thể được thông suốt và thận được tăng cường chủ yếu. Tất cả các tuyến nội tiết đều được hoạt động lại hoàn thiện sung mãn như thời trẻ và có tác dụng chống lão hoá ưu việt nhất. "Đây chính là nét đặc thù của công pháp" - BS Vĩnh đã viết như vậy trong lời tựa cuốn Trường thọ Hồi Xuân công, lý thuyết và tác dụng, được lưu truyền trong Hội Dưỡng sinh TP HCM

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới. Một trong những kho báu văn hoá của TQ chính là phương pháp dưỡng sinh. Các công trình nghiên cứu trong quá khứ về dưỡng sinh đã bị hạn chế công bố do luật lệ nghiêm khắc của các đạo gia: "Không được truyền cho bất cứ ai, kể cả cha con". Nhưng có một người đã quyết định phá vỡ luật lệ hà khắc này khi ông ở tuổi gần đất xa trời. Đó là Biện Trị Trung (Bian Zhizhong), Chủ tịch Viện Nghiên cứu dưỡng sinh cổ truyền Bắc Kinh. Ông cho rằng, nếu giữ bí mật như vậy thì con cháu đời sau sẽ không được thừa hưởng và phát huy môn dưỡng sinh này nữa. Do vậy, Biện Trị Trung đã công bố các bài tập của thuật dưỡng sinh trường thọ, một di sản bí truyền của đạo gia chính thống từ môn phái Hoa Sơn, TQ. Cuốn sách Trường thọ Hồi Xuân công được xuất bản tại Thượng Hải năm 1988, được NXB Hà Nội dịch ra tiếng Việt phát hành năm 1996 tại VN.

Theo Biện Trị Trung, thuật dưỡng sinh và trường thọ bao gồm nhiều mục. Nguyên lý cơ bản nhất là nâng cao chức năng sinh học, giữ cho tế bào khoẻ và hoạt động tốt, kích thích sản xuất nội tiết tố, kích thích các kinh lạc và tuần hoàn máu, điều hoà chức năng nội tạng, củng cố và kéo dài tuổi xuân, phục hồi khí lực. Luyện tập dưỡng sinh và trường thọ không cần phải có một chỗ rộng rãi. Người ta có thể tập ở sân, ở giường ngủ, thậm chí ở bàn làm việc cơ quan. Số lượng sinh lực tiêu thụ cho các bài tập này là nhỏ, dễ cử động và dễ nhớ. Người tập có thể cảm thấy hiệu quả ngay sau vài ngày tập. Tập lâu hơn sẽ thấy lão hoá bị chậm lại đối với người già và hồi phục khí lực. Càng tập luyện lâu càng thấy kết quả tuyệt vời.

BS Lê Văn Vĩnh sau khi có được những tài liệu của Biện Trị Trung và được thày A Phủ truyền lại các tư thế của Hồi Xuân công đã có nhiều kinh nghiệm tập luyện. Theo BS Vĩnh, những bài tập này không phải là võ thuật hoặc khí công. Cũng không dùng sức hoặc dùng trí. Mục tiêu của bài tập là kích thích tuần hoàn máu với những cử động nhẹ nhàng tập trung quanh vùng đan điền. Võ thuật, thái cực quyền, quyền Anh hoặc khí công nhấn mạnh vào hiệu quả bên ngoài và tập trung sinh lực cơ thể vào ngực hoặc phần giữa của bụng, trong lúc Hồi Xuân công lại nhấn mạnh vào hiệu quả bên trong và tập trung sinh lực ở phần dưới bụng. Những bài tập có thể tập ở 7 tư thế và mỗi tư thế được chia làm nhiều phần. 7 tư thế đó là: đứng, ngồi, ngồi xổm, quỳ, bò, lăn và nằm ngửa. 7 tư thế của bài tập là độc lập nhau, nhưng liên hệ mật thiết. Mỗi tư thế có hai phần: cho nam và cho nữ. Người tập không cần phải tập tất cả những tư thế, nhưng tuyển chọn một hoặc vài tư thế thích hợp cho thể chất và điều kiện làm việc của họ. Những người mới tập đầu tiên nên học tư thế đứng.

Tác dụng hữu hiệu

Bắt đầu tập từ sơ cấp rồi đạt tới cao cấp, BS Lê Văn Vĩnh đã mang tất cả những vốn liếng học được để dạy lại cho tất cả những ai yêu thích Hồi Xuân công. Đã 10 năm nay, Hồi Xuân công được dạy lại cho bạn bè thân hữu để duy trì một sức khoẻ tốt. Hiện nay, cứ vào ngày nghỉ cuối tuần, anh lại truyền bá Hồi Xuân công cho các học viên tại Câu lạc bộ Khí công TP HCM.

Để có thêm tư liệu, chúng tôi đã tìm gặp và trao đổi với một số học viên đã và đang theo tập Hồi Xuân công. Bà Nguyễn Thị Xuân, 57 tuổi (108/46A Trần Quang Diệu, Q3, TP HCM) có tiền sử bị viêm xoang 35 năm. Bà đã đi chữa nhiều nơi, mổ ba lần mà vẫn không khỏi. Bà Xuân bị ho liên tục do chất đàm (đờm) chảy xuống họng, kết hợp với bệnh rối loạn thần kinh ti, có triệu chứng đau nhói ngực và mất ngủ. Sau khi tập Hồi Xuân công được 3 tháng, hiện nay, bà Xuân đã bớt hẳn chứng viêm xoang, ăn ngủ tốt, bệnh tật đã chuyển biến rõ.

Bà Lý Ngọc Sương, 60 tuổi (220/123 Lê Văn Sỹ, P14, Q3, TP HCM) bị cao huyết áp, thường xuyên bị cảm cùm và suy nhược cơ thể. Sau hai tháng tập Hồi Xuân công, bà nói triệu chứng cảm cúm không còn nữa và huyết áp đã trở lại bình thường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lệ, 40 tuổi, bị mắc chứng mất ngủ kỳ lạ. Đã 2 năm rồi bà bị mất ngủ trắng đêm. Bà Lệ đã đi khám nhiều BS chuyên khoa thần kinh, uống thuốc ngủ nhiều đến mức cơ thể lờn thuốc mà vẫn không hết bệnh. Sau 2 tháng luyện tập Hồi Xuân công, bà Lệ đã có giấc ngủ bình thường như mọi người khác, từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Bà nói: "Hồi Xuân công đã cứu tôi qua khỏi chứng bệnh mất ngủ".

Bà Hứa Thị Bạch Yến, 50 tuổi, đã tập khí công nhiều nhưng vẫn thấy cơ thể mệt mỏi. Sau khi chuyển sang Hồi Xuân công, hiện da mặt của bà Yến hồng hào khoẻ mạnh giống như thời còn xuân sắc.

Một số lời khuyên rất tích cực của Hồi Xuân công là: khi tập luyện phải tin tưởng vào hiệu quả bài tập; nên tiến hành tuần tự và kiên nhẫn; tránh giận dữ và kiểm soát tốt những ham muốn; có cuộc sống vui vẻ và luôn tươi cười; cử động theo vòng tròn và mềm mại; bài tập dành cho bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác và giới tính; có thể tập vào bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng tốt nhất là ngay trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy trong khoảng 3-5 phút.

Theo tài liệu mà BS Vĩnh cung cấp, tác dụng của Hồi Xuân công khá rộng trên toàn cơ thể, mà nổi trội là làm mạnh cơ quan sinh dục, chữa trị chứng bất lực và xuất tinh sớm; các bệnh phụ khoa; điều trị viêm phế quản mãn tính, hen xuyễn, mụn trứng cá, đốm lão hoá (tàn nhang), mũi đỏ cà chua, bệnh giãn tĩnh mạch tinh, phục hồi vóc dáng cơ thể sau sinh; bệnh nhiễm trùng vùng chậu; chữa và ngừa tư thế lọm khọm (lưng còng xuống); tình trạng suy nhược cơ thể; bệnh mạch vành và biến chứng; bệnh tim; đột quỵ; cao huyết áp, gai cột sống, viêm khớp...

BS Lê Văn Vĩnh hiện đang là huấn luyện viên khí công tại Câu lạc bộ Khí công TP HCM vào cuối tuần. Bên cạnh công việc của một BS Tây y hàng ngày. Một ngày của BS Vĩnh bắt đầu từ 6 giờ, anh tập luyện tới 7h30' Thái cực quyền và Thái dương công phu. Ngoài ra, anh còn tập nhiều bài của các môn phái khác để bổ túc như môn phái Võ Đang, Thiếu Lâm...

Hồi Xuân công đang được nhiều người tập luyện để duy trì sức khoẻ và sức sống vui tươi. Không ai có thể thoát được vòng sinh-lão-bệnh-tử nhưng với sự đúc kết hàng nghìn năm, Hồi Xuân công có thể giúp cho con người làm chậm tiến trình lão hoá, kéo dài tuổi xuân.

12 động tác của thuật "Dưỡng sinh trường thọ" và "Hồi Xuân công"

1- Hồi xuân công; 2- Thượng nguyên công; 3- Bát quái công; 4- Băng tường công; 5- Quì túc công; 6- Long du công; 7- Thiềm vịnh công; 8- Thiên địa công; 9- Miêu phốc công; 10- Phượng vũ công; 11- Khánh thọ công; 12- Hoàn đồng công.

Thế Giới Mới số 680

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top