KATSU -Thuật hồi sinh của các võ đạo gia

Posted at  tháng 11 15, 2019  |  in  Sức-khỏe

Katsu đã được báo chí đề cập đến, tuy nhiên khía cạnh thực tiễn của thuật hồi sinh này ít khi được nói đến một cách tường tận. Sau đây là một vài khía cạnh của Katsu đã chứng tỏ có giá trị thực tiễn bởi con nhà võ.

Nguồn gốc của Katsu là ở nền y học truyền thống Trung Quốc. Rất nhiều điểm chính yếu của nó được đặt nền tảng trên các lý thuyết và ứng dụng của nghệ thuật châm cứu. Rất nhiều huyệt đạo thường hay được kích thích để chữa bệnh cũng là các huyệt thường sử dụng trong các môn võ nhằm để làm tê liệt, làm vô hiệu hóa hoặc như trong quá khứ-để hạ sát đối thủ.

Khía cạnh đạo đức thường được một chuyên gia thành thuộc về Katsu sử dụng, có thể làm cho các bác sĩ hiện nay kinh ngạc, bởi vì một chuyên gia đích thực về Katsu thường hay chứng tỏ một khả năng phán đoán trên lâm sàng và một hiểu biết có tính linh cảm rất bén nhạy .


Chẳng hạn trong khi áp dụng các nguyên lý về Katsu cho các vụ bất tỉnh hoặc gần bất tỉnh thì nhà chuyên gia Katsu thoạt tiên, để nhận định các điều kiện và phán đoán được tầm quan trọng của vết thương nếu có - cho các bắp thịt, các quan tiết hoặc là xương, ông ta cũng tìm cách lấy tất cả những vật làm trở ngại đường hô hấp. Tiếp theo, ông ta có thể áp dụng một trong số những kỹ thuật Katsu cơ bản để hồi sinh. Theo kỹ thuật đó, sau khi người bệnh trở lại thở bình thường, ông đánh nhẹ một cách đều đặn giữa hai xương vai từ mười đến mười lăm lần với phần dưới bàn tay của ông đấm hướng về đầu. Hành động như vậy rất tốt để loại bỏ cảm giác mệt mỏi và kiệt lực.

Một cú đá hoặc một cú đấm chạm vào ngọc hành thường hay khiến cho chúng bị rút vào khoang bụng. Khi điều đó xảy ra, để chữa trị một cách thật hữu hiệu người ta thường tiến hành như sau : Đặt bệnh nhân ngồi và nhấc bệnh nhân lên, bằng cách đặt hai tay vào dưới nách của anh ta và kéo lên rồi thả anh ta xuống trên mông. Thông thường động tác này sẽ giúp cho ngọc hành trở lại vị trí của nó. Việc đấm nhẹ vào phần dưới của lưng và nhảy lên rồi rơi xuống một cách mạnh mẽ ở trên hai bàn chân cũng giúp ngọc hành trở lại vị trí đúng của nó.

Sử dụng ngón tay ấn mạnh và sâu vào điểm giữa ngón chân cái và ngón kế làm giảm bớt đau do bị chuột rút hoặc do các bắp thịt rút lại khắp nơi trên cơ thể. Việc đấm bóp mạnh bàn chân có thể làm giảm bớt những cơn đau dữ dội, đặc biệt là những cơn đau do bị chấn thương ngọc hành.

Việc thoa bóp mạnh từ đỉnh đầu xuống cuối cần cổ được áp dụng vào các điểm phía dưới ót và hai bên đường xương sống làm giảm nhẹ và kiểm soát việc chảy máu và cảm giác bưng đầu.

Một số ví dụ trên đều được áp dụng một cách đúng đắn thì nó không gây một tác hại nào, còn chứng tỏ rất hữu ích. Cũng cần nhấn mạnh là phải kiểm soát không có một vết thương trầm trọng nào ở nơi bệnh nhân trước khi áp dụng phương pháp Katsu.

Một số trong các phương pháp này cũng được áp dụng trong khi bệnh nhân chờ đợi được chăm sóc y tế một cách đầy đủ.

Những người được đào tạo theo truyền thống y học phương Tây thường hay nhìn tác giả với một ánh mắt đầy nghi ngờ các cách lý giải và các căn bản lý thuyết Katsu. Thế nhưng, tôi thành thực tin rằng rất nhiều trong số các phương pháp và cách áp dụng của Katsu có giá trị lớn vì những lý do mà hiện nay người ta cũng chưa hiểu được một cách tường tận lắm.

Phương Đông rất hay thường mô tả các hiện tượng theo một lề lối có tính cách thi vị hoặc tượng trưng khó hiểu. Các cách thức đó khi được dịch và phân tách ra thì cũng rất phù hợp các kiến thức khoa học của các nhà y học hiện đại. Nếu chúng ta sàng lọc và chọn lựa trong số các phương pháp của Katsu thì nó có thể cho phép chúng ta tìm thấy những thông tin khoa học hữu ích mà đã bị cho là lỗi thời hoặc đã bị cho là mất đi trong quá trình được kế thừa từ thời thượng cổ.

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

1 nhận xét:

  1. bạn ơi, bạn có hứng thú trao đổi zalo để hợp tác phát triển trang không nhỉ ??
    liên lạc với mình qua zalo: 0365294964

    Trả lờiXóa

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top