Tầm sư học đạo tại Trung Quốc

Posted at  tháng 11 14, 2019  |  in  Kiến-thức-võ-thuật

Đối với một người học võ có óc thích phiêu lưu và ưa những chuyến đường xa, xứ lạ thì Trung Quốc quả đúng là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Trung Quốc tiềm tàng một sức quyến rũ không sao diễn tả nổi. Ngoài nghệ thuật ẩm thực tinh tế, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt trần và một nền văn hóa đầy sức lôi cuốn, Trung Quốc còn có thêm sức hấp dẫn du khách với tư cách là quê hương của một nền võ thuật truyền thống lâu đời.


Hầu hết các du khách Tây Phương muốn đến thăm Trung Quốc đều bắt đầu chuyến du hành của họ tại Hong Kong. Tại đây họ thấy chiếu khán du lịch có giá trị ba tháng tại một hãng du lịch. Chỉ mất có hai ngày với lệ phí 14 đôla Mỹ là đã nhận được chiếu khán rồi. Những ai muốn lưu lại Trung Quốc lâu hơn, cần phải xin một chiếu khán dành cho sinh viên hoặc cho người có công tác.
Có lẽ quyết định quan trọng nhất là việc lựa chọn thành phố nào tại Trung Quốc để ghé thăm. Nhiều yếu tố cần phải được cân nhắc kỹ: khí hậu, thái độ của người dân địa phương đối với người nước ngoài, tỉ lệ bách phân những người biết nói tiếng Anh và, có lẽ quan trọng nhất, làm sao tiếp cận được với các võ sư.

Hai thành phố nên viếng nhất là Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam. Khí hậu ở các nơi này ôn hòa quanh năm, người dân ở đây thuộc loại hiếu khách và thân thiện nhất Trung Quốc. Thắng cảnh tuyệt vời, các võ sư tài ba lại nhiều.

TẦM SƯ HỌC ĐẠO

Đến Trung Quốc rồi, người võ sinh phải bắt đầu tìm sư phụ và nếu anh ta không rành tiếng Trung Hoa thì quả là nhiêu khê, vất vả. Nơi tiếp xúc hiệu quả nhất để có thể tìm ra các võ sư rõ ràng là “góc nói tiếng Anh”. Có mặt ở hầu hết các thành phố lớn tại Trung Quốc, “góc nói tiếng Anh” là một nơi tập họp, thường là trong một công viên, của các thanh niên Trung Quốc biết nói Anh ngữ. “Góc nói tiếng Anh” là nơi họ thực hành ngôn ngữ thông dụng này. Nếu có một người nước ngoài tham gia nhóm, các thanh niên địa phương sẽ sốt sắng thảo luận hầu như bất cứ đề tài nào mà người này nêu ra. Ít nhất cũng có một cá nhân nào chắc chắn có thể cung cấp những tin tức về võ thuật, và thậm chí có lẽ còn hướng dẫn cho người du khách đầy quan tâm này đến tận nhà hay võ đường của vị võ sư nữa.

Một nghệ thuật “nội gia” có tính chuyên môn cao được tập luyện phổ biến khắp Trung Quốc là khí công. Tuy nhiên tại Trung Quốc, người ta chú trọng nhiều về các khía cạnh y học của môn khí công chứ không phải về khía cạnh võ thuật. Hầu như tất cả các bệnh viện ở Trung Quốc đều có một khoa khí công. Một người nước ngoài hoạt bát có thể thuyết phục một trong những bác sĩ hay các hành giả môn khí công này chịu dạy cho mình một ít bài.

Môn Thái Cực Quyền rất phổ biến tại Trung Quốc. Vào lúc rạng đông tại bất cứ công viên nào,người ta có thể chứng kiến không biết bao nhiêu môn đồ của Thái Cực Quyền đang luyện tập các bài bản. Một số người này tập một mình hay trong các nhóm nhỏ, còn các người khác lại tận tâm truyền đạt kiến thức của mình cho một, hai môn sinh mới đầy hăm hở. Ít người nhưng hầu hết đều sẵn sàng giúp đỡ những người nước ngoài quan tâm đến môn Thái Cực Quyền.

Một số môn phái “ngoại gia” cũng có thể tìm thấy được tại Trung Quốc, gồm có trường quyền, nam quyền và các hệ phái Thiếu Lâm khác. Một khía cạnh hấp dẫn trong bức tranh chung của nền võ thuật Trung Quốc là hệ phái “võ tự do” hiện đại, trong hệ phái này các môn sinh học một tập hợp lai tạp của hầu hết của các đòn thế hữu hiệu nhất của các trường phái công phu cổ truyền và khả kính. Các võ sư thuộc các hệ thống “cương phái” này thường dạy riêng sau giờ làm việc. Bạn hãy hỏi thăm để tìm được chỗ của họ.

Đôi khi bạn cũng tình cờ gặp được một bậc võ sư. Tại một chung cư gần khu khách sạn của thành phố Thành Đô có một bảng hiệu sơn hàng chữ đại tự nội dung như sau “Tại đây nhận dạy võ thuật, Công Phu, Thái Cực Quyền”.Võ sư tên là Vương Cương. Mặc dù không biết tiềng Anh, ông tỏ ra rất thân thiện. Những ai thực tâm muốn học võ với thầy Vương nên đem theo một phiên dịch là tốt nhất. Vương tính học phí khoảng 25 nhân dân tệ (chưa tới 5 đôla) cho mỗi giờ học, nhưng bạn có thể mặc cả với giá hạ hơn.
Giờ đây tại Côn Minh, một du khách hỏi một giáo sư Anh Ngữ người Trung Hoa cách thức tìm kiếm một vị võ sư. Nữ giáo sư này chuyển lời yêu cầu đến vị võ sư đang dạy môn Khí công cho cô. Hai ngày sau đó, người du khách nước ngoài đã được giới thiệu cho một chàng thanh niên người thấp bé nhưng cực kỳ nhanh nhẹn chuyên dạy môn Công Phu Thiếu Lâm Nam phái. Thiếu Lâm này dạy một lớp gồm những bài tập đối luyện đầy uy lực, không ngừng nghỉ, người du khách thuận theo học với giá học phí 12 nhân dân tệ (chưa tới ba đôla) cho mỗi buổi học kéo dài hai tiếng đồng hồ.

Mỗi du khách nước ngoài được một nữ tiếp viên tại một quán ăn ngoài lề đường chỉ cho một võ sư Thái Cực khả kính sống ở vùng đó. Người du khách này gặp vị võ sư Thái Cực Quyền và vợ của ông ta tại nhà riêng của họ ở Lê Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Bữa ăn tối được dọn lên thết khách và chủ khách vừa ăn vừa đàm đạo về võ thuật. Vị võ sư đề nghị dạy võ riêng cho người du khách, còn vợ ông đóng vai phiên dịch.

Các nhân viên khách sạn hoặc các hướng dẫn viên du lịch cũng có thể là người cung cấp tin tức võ thuật rất tốt. Một nhân viên khách sạn trẻ tuổi khi được hỏi thăm về các tin tức võ thuật, đã cho một du khách Mỹ biết về một vị sư Thiếu Lấm Tự đang mở lớp dạy võ hàng ngày tại một công viên lân cận. Và mặc dù vị sư trẻ tuổi có vẻ dửng dưng lạnh lùng khi người Mỹ này đến lân la tiếp xúc, nhưng nhiều võ sinh của nhà sư lại rất hoan hỉ khi biết vị khách nước ngoài này muốn tham dự lớp võ chung với họ.

THIẾU LÂM TỰ

Thật là một từng trải độc đáo khó quên cho những ai đã dàn xếp được một chỗ nội trú tại Thiếu Lâm Tự Võ Thuật Quán. Tọa lạc ở một địa điểm cách chính môn của ngôi chùa lừng danh này vài trăm thước, võ quán này cống hiến cho các Võ sinh một nếp sinh hoạt hoàn toàn thấm đượm đường lối của môn Công Phu Thiếu Lâm.

Các võ sinh Trung Hoa trẻ tuổi ăn, ở và học môn Công Phu tại võ quán này. Các võ sinh từ Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Nhật Bản và nhiều nước Tây Âu khác cũng đến tập luyện tại đây. Các nhà khoa học chuyên sâu được tổ chức chuyên dạy các kỹ thuật chiến đấu tay không, cũng như các môn binh khí như côn, đao và kiếm.

CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ THUẬT

Có lẽ các nguồn cung cấp một nền giáo dục võ thuật đầy đủ, nghiêm túc bậc nhất là các trường đại học võ thuật tại Trung Quốc. Học Viện Thể Dục Thành Đô là một thí dụ hàng đầu về dạng đại học chuyên môn đó với một chương trình giảng dạy kéo dài bốn năm.

Đối với các sinh viên võ thuật làm môn học chính, năm học đầu tiên chú trọng đến các kỹ năng thể chất như: vươn duỗi, các đòn thế tay, chân căn bản, trường quyền và các môn binh khí. Năm thứ hai chuyên về nam quyền, các bài quyền, và “võ tự do”. Năm thứ ba chuyên tập trung vào việc hoàn thiện các bài quyền, các kỹ năng đối luyện và đưa sinh viên đi thi đấu ở cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia. Năm cuối cùng đặt nặng phần lý thuyết, bao gồm việc thực hiện một luận án về võ thuật.

Hầu hết những người nước ngoài tập luyện tại học viện này thường chỉ lưu lại tại viện có vài tháng và tập trung học trường quyền, nam quyền và các môn binh khí. Theo viên bí thư đặc trách ngoại vụ tại học viện, nhà trường hoan nghênh các võ sư nước ngoài đến học nội trú. Các khu phòng ngủ và ẩm thực được cung cấp cho võ sinh người nước ngoài, cũng như các khóa học võ riêng biệt kéo dài năm đến sáu giờ một ngày với một võ sư biết nói tiếng Anh .

Phí tổn theo học tại trường như thế thấp hơn nhiều so với học phí ở các trường đại học Mỹ, và học phí của sinh viên càng giảm khi số sinh viên nước ngoài gia tăng. Ngoài giờ học, các sinh viên nước ngoài có thể kiếm việc làm thêm như dạy Anh ngữ để giúp vào việc thanh toán các chi phí.

Theo các viên chức tại Học Viện Thể Dục Thành Đô nhà trường đang xúc tiến bàn bạc về các mối quan hệ quốc tế với Viện Đại Học Bang New York (Mỹ) cũng như các học viện ở Nhật Bản và Úc. Trong tương lai gần đây, họ hy vọng sẽ bắt đầu được các chương trình trao đổi sinh viên.

Tại Trung Quốc, du khách có thể tùy nghi lựa chọn một vài buổi chiều rảnh rỗi nhàn hạ để tập Thái Cực Quyền với một lão võ sư, họ có thể dành trọn một mùa hè để cải thiện khả năng sử dụng các môn binh khí với một huấn luyện viên võ thuật tài ba, hoặc giả họ cũng có thể bỏ cả hai năm để hoàn thiện môn võ thuật của họ tại một học viện thể dục. Việc truyền đạt môn Công Phu luôn sẵn tại đó, tất cả những gì bạn phải làm là tìm cho ra mà thôi.

Ghi theo Robert W.Young

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top