Tính nhân văn trong Thái cực quyền ý nghĩa thực tế

Posted at  tháng 11 14, 2019  |  in  Thái-cực-quyền

Trong phần lớn các bộ môn võ thuật thường dùng biểu tượng, bắt chước động tác của những loài động vật hung dữ như hổ, đại bàng, long, báo, miêu những loài độc vật như rắn làm cho người tập có thể xuất hiện tính cách nóng nảy, hung dữ và sát thủ hơn; còn ngược lại nét chính yếu của Thái cực quyền là mô phỏng các hiện tượng tự nhiên ít nhiều mang đặc tính lãng mạn và nhân văn, ví dụ như: vân thủ (nghĩa là chiêu thức xoay tay như mây trắng xoay cuộn giữa trời xanh), bạch hạc lượng xí (con chim hạc vui múa), ngọc nữ xuyên thoa (thiếu nữ may áo), song phong quán nhĩ (gió thổi qua tai), thất tinh thượng bộ (theo vị trí chòm sao trên trời), chuyển thân bài liên (đóa hoa sen lay động trước gió), như phong tự bế (như gió thổi làm cửa đóng), hải để châm (kim châm đáy bể). Những chiêu thức rất đời thường cuộc sống lãng mạn và nhân văn không hại ai cả tuân theo luật trời đất, nhưng bên trong đó chính là sức mạnh huyền bí của tự nhiên. Thái cực quyền cũng là bộ môn ứng dụng nội công, rất thâm thúy và sâu sắc, với những tâm pháp mà các môn sinh phải thuộc nằm lòng để thi triển và ứng dụng hữu hiệu. Chiêu thức đơn giản nhưng khó lĩnh hội được sự uyên thâm.

THÁI CỰC QUYỀN : TÔI VIẾT THÊM BÀI NÀY DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI YÊU CUỘC SỐNG."


Thái cực quyền một phát minh vĩ đại của người Trung Quốc. Và cho đến nay đã được hàng triệu người luyện tập trên khắp thế giới. Tại sao môn này lại có sức hấp dẫn như vậy ? Các bạn có nên tập thái cực quyền ?


MANG LẠI ĐIỀU GÌ CHO CUỘC SỐNG?

Thái cực quyền mang lại điều gì cho các bạn ? Một ý chí bền bỉ, một tinh thần sản khoái, một sức khỏe tuyệt vời, một vóc dáng tối ưu, một phương thuốc phòng ngừa bệnh tật, một liều thuốc chữa dứt điểm nhiều bệnh mãn tính, một nền tảng đạo đức và triết lý sống, một cách phòng vệ hữu hiệu… rất nhiều. Quan trọng nhất là có thể sống lâu trên trăm tuổi. (Trương Tam Phong 145 tuổi)

LỜI GIẢI THÍCH TẠI SAO ?

Bạn có thể không tin chăng, nhưng sau đây tôi xin trình bày nguyên nhân, giải thích và kết quả nghiên cứu… bằng ngôn ngữ bình dân mà không đi sâu vào chuyên môn khó hiểu.

Sự sống của chúng ta nhờ vào năng lượng của phản ứng oxy hóa. Trong phản ứng đó cần hai thứ thức ăn và không khí. Nếu không có thức ăn hoặc không khí chúng ta sẽ chết. sự cung cấp cân bằng hai hai thứ này sẽ làm cho con người khỏe mạnh, không bệnh tật.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TẬT

Thường có hai nguyên nhân chính: suy yếu các cơ quan hay vi trùng, siêu vi trùng tấn công.

Trong trường hợp chúng ta ăn nhiều thức ăn mà không cung cấp đủ không khí lượng dinh dưỡng dư thừa sẽ đọng lại trong cơ thể làm chúng ta béo phì, máu nhiễm mỡ, nghẽn mạch, máu tiểu đường, huyết áp, tai biến mạch máu, tim, gan… suy yếu các cơ quan nội tạng. Mặt khác các chất độc hại dư thừa lâu ngày không được giải phóng sẽ dẫn đến biến đổi gien và gây ung thư. Các bệnh này do mất cân bằng dinh dưỡng.

Mặt khác nếu thiếu oxy không đủ máu (mang bạch cầu diệt vi trùng) đến các cơ quan nội tạng sẽ không đủ khả năng kháng bệnh tật.

Bạn sẽ hỏi ai cũng thở sao lại thiếu không khí được ? rất dễ giải thích, cơ quan cung cấp Oxy là phổi, trong khi đó phổi của bạn bị suy yếu theo tuổi tác không còn như lúc trẻ. Hơn nữa người ta chứng minh rằng buồng phổi của con người ở thể xốp và có % thể tích rất lớn so với cơ thể lúc bạn mới sinh ra. Nhưng theo thời gian ít luyện tập, thở sâu làm cho nó thoái hóa bớt đi phần thể tích xốp ít dùng đến. Điều này dẫn đến lượng khí cung cấp không đủ trong một thời gian dài mà ta không biết, hậu quả là bệnh tật như đã nêu ở trên.

Thái cực quyền giúp bạn luyện tập thở sao cho cung cấp đủ Oxy cho cơ thể. Rèn luyện phổi của bạn, đặc biệt là tăng thể xốp tăng hấp thụ ôxy và luyện cơ hoành (người ta còn gọi là hoành cách mô).

THÁI CỰC QUYỀN PHÒNG BỆNH VÀ CHỮA BỆNH

Khi bạn tập thái cực quyền giúp bạn tối ưu hệ thống hô hấp cung cấp đủ oxy cho cơ thể làm cân bằng dinh dưỡng. Khi phổi của bạn cung cấp đủ lượng oxy các chất thừa sẽ bị đốt cháy hết tránh được các bệnh do thừa chất. (GIẢM BÉO)

Khi oxy đầy đủ sẽ làm cho tim bơm máu đỏ nhiều dưỡng chất hơn đến các cơ quan nội tạng, giúp chúng hoạt động tốt hơn.

Sự co duỗi của các động tác làm nên ứng suất cục bộ bên trong các mạch máu giúp cọ rửa mạch máu một cách tự nhiên làm cho lưu thông máu huyết. Sự lưu thông máu huyết cũng đồng nghĩa với tăng dưỡng chất tăng hiệu suất hoạt động các cơ quan và có nhiều huyết cầu trắng đến hơn làm cho hệ thống miễn dịch được tăng cường khắp mọi nơi trong cơ thể nên kháng được các loại vi trùng vi rút xâm nhập cơ thể. (DIỆT VI TRÙNG VÀ KHÁNG KHUẨN)

Sự lưu thông máu huyết. thông các mạch máu làm giảm các nguy cơ tim mạch tăng cường, đem dinh dưỡng đến nhiều cơ quan, mang sự sống đến cho co thể.

TĂNG CƯỜNG CHỨC CÁC KHU CHỨC NĂNG CỦA NÃO

Khi bạn tập thái cực quyền có nhiều lúc phải xoay chuyển cơ thể theo nhiều góc độ khác nhau và có nhưng lúc bạn chỉ phải đứng trên một chân. Điều này giúp cho rèn luyện phần tiền đình não, cơ quan giữ thăng bằng của cơ thể, làm giảm nguy cơ mất thăng bằng, chóng mặt, ngã té ở người lớn tuổi và tăng phản ứng nhanh cho mọi lứa tuổi.

Như bạn biết một khu trong não sẽ điều khiển chức năng hoạt động của cơ thể. Khi một đứa trẻ mới sinh ra chưa biết làm gì cả,chỉ biết quơ chân tay, muốn cầm cái gì cũng khó khăn, ngượng ngạo, qua quá trình luyện tập đi, đứng nằm ngồi, hoạt động cơ bắp, làm việc dần dần sẽ làm rèn luyện được các kỷ năng khéo léo của tay chân. Tất cả các kỷ năng này sẽ mai một khi về già, lớn tuổi hay ít hoạt động chân tay. dẫn đến chân tay luống cuống không điều khiển được. Khi tập thái cực quyền thường xuyên với các động tác rất phức tạp đã được tối ưu hóa về mặt cơ học. Sẽ làm kích thích ổn định tạo một phản xạ có điều kiện sâu sắc trong não, cải thiện đáng kể khu điều khiển hoạt động trong não.

Tập thái cực quyền trong trạng thái thư giãn thoãi mái về trí não và cơ thể làm cho trạng thái tinh thần của con người đạt đến điểm tối ưu, một trạng thái thư thái thật khó tả huyền bí(chỉ có tập rồi mới cảm nhận được). Làm cho giảm tress cân bằng tinh thần…

MỘT NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC

Với các chiêu thức chậm chạp, nhẹ nhàng khoang thai, nhân bản bạn sẽ bỏ lại tất cả những áp lực đời thường, những sự đua tranh, đố kị, nóng nảy, tham lam, hung dữ… trở về với trạng thái sơ khai của con người đó là vô vi, chất phác hòa mình với vũ trụ theo đúng các quy lục phản phục.

Người xưa đã dùng trạng thái vô vi như một đích nhắm cho đạo tu tiên, tu thành tiên. Đây là một thế giới siêu cực lạc giữa đời thường. Làm cho con người sống với nhau tốt hơn.

SẢN PHẨM TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG

Một sản phẩm của nền triết học phương đông, sự sáng tạo ra môn thái cực quyền có rất nhiều truyền thuyết gây tranh cãi. Chúng ta không quan tâm đến sự tranh cãi này vì chuyện xảy ra đã lâu không biết thực hư đúng sai thế nào. Ở đây chỉ quan tâm đến cái gốc của vấn đề từ tư tưởng của lão tử với tác phẩm 2000 chữ “Lão tử đạo đức kinh”. Đây chính là khởi nguồn của môn thái cực quyền, một triết lý sống, một chân lý của cuộc sống. Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo các tài liệu về lão tử. Hướng cuộc sống đến với chân lý hạnh phúc của con người.

MÔN VÕ MANG NHIỀU TÍNH NHÂN VĂN

Các môn võ khác người ta thường dùng biểu tượng, bắt chước động tác của những loài động vật hung dữ như hổ, đại bàng, những loài độc vật như rắn… làm cho người tập có thể xuất hiện tính cách nóng nảy hung dữ và sát thủ hơn, còn ngược lại nét chính yếu của thái cực quyền là mô phỏng các hiện tượng tự nhiên mang tính lãng mạng và nhân văn ví dụ như: vân thủ (nghĩa là chiêu thức như mây trắng bay giữa trời xanh), bạch hạc lượng xí (con chim vui hạc múa), ngọc nữ xuyên thoa (thiếu nữ may áo), song phong quán nhĩ (gió thổi qua tai), thất tinh thượng bộ (theo vị trí chòm sao trên trời), chuyển thân bài liên (đóa hoa sen lay động trước gió), như phong tự bế (đóng cửa). Những chiêu thức rất đời thường cuộc sống lãng mạng và nhân văn không hại ai cả tuân theo luật trời đất, nhưng bên trong đó chính là sức mạnh huyền bí của tự nhiên, cũng là môn bí truyền nội công nhắm đến của thái cực quyền. Rất thâm thúy và sâu sắc.

MỘT MIẾNG ĐỂ TỰ VỆ PHÒNG THÂN

Có một điều đơn giản thế này gần như một nguyên tắc cuộc sống: người nhỏ con, người thấp bé, người nhỏ tuổi, con gái yếu đuối, người già cả… là những đối tượng được xem là dễ bị tấn công nhất. Điều này bắt nguồn từ bản năng động vật thấy đối tượng yếu hơn, nắm chắc phần thắng thì mới tấn công.

Môn thái cực quyền cho phép bạn, một người nhỏ con hơn yếu hơn có thể đánh ngã người to lớn hung dữ hơn. Cũng có một nguyên tắc thật hay đó là người hung dữ, tâm ác, có nguy cơ hay tấn công người khác thì lại là loại hoàn toàn không có đủ tố chất để học môn này (có lẽ là lý lẽ của tạo hóa).

Dựa vào nguyên lý cơ học rất căn bản là cánh tay đòn, những vòng tròn, chuyển động xoay, cách di chuyển cơ thể và sử dụng lực một cách tối ưu nhất, lợi dụng lực quán tính… để hóa giải, phòng thủ tấn công… nhưng mục đích chủ yếu chỉ nhằm làm đối phương té ngã, và bị phản đòn trở lại. Theo học thuyết thái cực quyền thì kẻ tấn công càng mạnh sẽ bị ăn đòn phản công càng nặng, thật là thích đáng cho như kẻ dùng đòn nặng với người khác yếu hơn mình.

Master Duong Quang Thanh

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top