Võ thuật trọng tín không trọng mê

Posted at  tháng 11 15, 2019  |  in  Văn-hóa-võ-thuật

Cứ trước ngày lên đường di chuyển đến địa điểm thi đấu, BHL và các VĐV của nhiều đội tuyển võ thuật của đơn vị Q. lại tổ chức cúng Tổ để cầu may mắn và sự bình an. Còn nhớ dạo trước, khi môn võ cổ truyền còn cho phép đánh chõ, gối, cũng vì đơn vị này đã... quên không cúng trước ngày lên đường và kết thúc giải, nên 5/7 võ sĩ trở về với bông gòn trắng toát trên mặt vì bị tét mi mắt khi bị trúng đòn chõ của đối thủ. Trở về sau chuyến đi, một thành viên BHL đội này than thở: “Có lẽ do mình không cúng trước khi đi nên bị... Tổ đè”! Sau sự cố này, cứ mỗi giải là tất cả lại cúng bái thật nghiêm chỉnh và không hiểu có “sức mạnh” nào không mà đội tuyển này đã thi đấu xuất sắc, liên tục giữ vững tốp 3 đội mạnh nhất toàn quốc ở nhiều giải đấu liền. Thói quen này được duy trì, thậm chí có võ sĩ vừa đến địa điểm thi đấu đã vội vàng chạy ra chợ mua đồ cúng và thắp hương khấn bái liên tục. Theo H, một võ sĩ võ cổ truyền, quyền Anh từng là võ sĩ gạo cội những năm nửa cuối thập niên 90 cho biết: “Không chỉ cúng tập thể cùng đội, mà bản thân mình cũng đi thắp hương ở ngôi chùa ở gần sân bay Tân Sơn Nhất.


Không hiểu sao, sau đó mình có thêm niềm tin vững chắc để thi đấu tự tin hơn”. T, một HLV Pencak Silat lại càng sùng bái và tin tưởng vào sức mạnh tâm linh: cứ trước một giải đấu quốc gia quan trọng, anh lại cùng một phụ tá của mình đáp xe đò xuống tận chùa Bà ở Châu Đốc để cúng bái, xin xăm và cầu xin sự may mắn cho đội của mình.

Trong thi đấu võ thuật, không hiếm các trường hợp mê tín trước khi bước vào thi đấu: quần áo mặc sau một trận thắng đều không được giặt, mặc dù đã quá dơ vì sợ... “mất mùi chiến thắng” (có võ sĩ suốt gần 10 năm thi đấu đỉnh cao vẫn mặc duy nhất một chiếc “quần tủ” của mình, mặc dù vải đã sờn rách và “vá chằng vá đụp”, nếu thua thì sẽ hết may mắn); nhiều võ sĩ thượng đài môn quyền Anh vẫn thường có thói quen hôn lên cặp găng của mình hay góc ring đài, trước khi bước vào giao đấu.

HLV quyền Anh cũng không bao giờ “đùa” với cặp găng, một khi đã cầm găng xỏ vào tay võ sĩ của mình thì không bao giờ tháo ra trước trận đấu vì sợ... xui; thậm chí, không được cho ai nói đùa bậy bạ trước khi lên võ đài; nhiều trưởng đoàn, HLV và võ sĩ thường không bao giờ cạo râu trong quá trình thi đấu cũng vì sợ... xui... Ngoài ra, trong môn võ thuật, việc bốc thăm cũng đóng vai trò may mắn khá nhiều, do đó trước ngày bốc thăm, các HLV thường “giữ gìn” rất kỹ (không đi tìm cảm giác lạ), vì sợ điều đó mang lại rủi ro trong bốc thăm. Nhưng, cũng đã có rất nhiều trường hợp kiêng cữ “tới bến” nhưng vẫn thua xiểng liểng vì trình độ chưa bằng đối phương. Võ sĩ H. sau một thời gian chiếm lĩnh trận địa ở hạng cân 65kg đã đâm ra chểnh mảng trong tập luyện. Trước khi vào giải, anh này cho rằng “cứ kiêng, cứ cữ là ổn”, nhưng cuối cùng khi vào trận lại bị hạ “knock-out” bởi một võ sĩ thuộc hàng em út... Ông bà ta thường nói: “Có kiêng có lành”! Nhưng, để giành chiến thắng trong các cuộc tranh tài thể thao thì không chỉ cứ kiêng cữ này nọ là đủ. Giả dụ, cả hai đối thủ trong một trận đấu đều kiêng cữ, cúng bái rất “siêng” và đầy đủ các lễ như nhau thì thử hỏi ai sẽ là người chiến thắng? Do vậy, VĐV cần phải lấy sự khổ luyện làm đầu: tích lũy thể lực, rèn giũa kỹ thuật, chiến thuật, tinh thần thi đấu để có thể tự quyết định chiến thắng nhờ vào bản lĩnh của chính mình. Bên cạnh đó VĐV cũng rất cần sự động viên, khả năng chỉ đạo hiệu quả của HLV; sự chăm sóc - giúp phục hồi nhanh chóng và đúng cách từ bác sĩ, săn sóc viên; sự cổ vũ, ủng hộ của người hâm mộ... Có như thế, chiến thắng mới thật sự ý nghĩa và thuyết phục, không phải chỉ chờ may mắn...!

CHÍ THANH- HUY TƯỜNG

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top