Thuốc đả trật: Bài thuốc trị chứng sưng, trặc trẹo, chấn thương trong tập luyện của các Võ sư cổ truyền

Posted at  tháng 12 05, 2019  |  in  Sức-khỏe

Tôi viết bài này để cống hiến quí độc giả một phương pháp chữa trị té, sưng bầm trặc trẹo. Các nhà thể thao hay đồng bào nên lưu tâm đến, để trị cho mình, gia đình và giúp người khi hữu sự.

Về chứng sưng, trặc trẹo trong nghề võ của tôi lâu nay đã chữa trị đều có kết quả. Nhưng phải chia làm hai loại, loại bệnh sưng trặc trẹo nhẹ, ví dụ: bị té, sưng bầm đỏ ở đầu, ngực, chân tay… là bệnh nhẹ còn té trật mắt cá, bong gân cổ tay, vai, đầu gối cũng là bệnh nhẹ.
Loại bệnh nặng: Ví dụ: bệnh nhân bị đánh, đá gãy sườn, chém đứt thịt lòi gân. Hoặc té, xe cán gãy xương bể đầu là thuộc bệnh nặng.


Tôi chép hiến quí vị cách trị liệu về phương thuốc bệnh nhẹ để dùng khi hữu sự, gọi là cấp cứu phương mà thôi. Vì phương pháp này khỏi cần phải học lâu và chuyên môn. Thông thường ai lanh trí là làm được ngay. Còn loại bệnh nặng tôi nêu ở trên . Nếu gặp bệnh nặng thì quí vị nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện nhờ Bác sĩ băng bột cho thuốc. Hay đến nhờ thầy thuốc trặc trẹo chuyên môn trị liệu tiện lợi hơn.

Theo phương pháp chữa trị bệnh nặng phải có thuốc tán hoàn sẵn. Nhiều thuốc uống đắng, sẵn các đồ nghề như kim chạc, kim may đăng ốp để cột xương lại. Cần mằn sắp gân xương cho liền mới chữa được. Thầy chữa chuyên môn phải học và thực tập kinh nghiệm khá lâu mới chữa bệnh nhân được.
Thầy chữa chuyên môn phải học và thực tập kinh nghiệm khá lâu mới chữa lành bệnh nhân được.
Bởi vậy tôi không ghi chép ra mục này làm gì. Sợ càng thêm rối trí cho độc giả nữa là khác.
Dưới đây là cách chữa bịnh nhẹ, các phương pháp và thuốc trị rất đơn giản và ít tốn kém. Chỉ toa thuốc bắc phải đến tiệm bổ về ngâm sẵn để dành, khi gặp bệnh thoa vào chỗ đau hơ lửa là hết bệnh.
Môn ngoại khóa cấp cứu tuy bình dân nhưng hay lắm. Hằng ngày tôi vẫn chữa phương này. Nhất là ở thôn quê xa thuốc, không thầy nên phải dùng nó mà chữa vậy. Ít tốn mà lại hay. Xin các nhà khoa học đừng chê môn thuốc quí giá tầm thường gia truyền này. Bệnh té bầm, trặc trẹo nhẹ có hai phần:

- Phần 1: bầm sưng ở đầu mặt tay chỉ là chỗ thường chỉ thoa xức ngoài da là hết ngay. Khỏi cần uống bên trong.
CẤP CỨU PHẤN I: Gặp bệnh nhân bị đánh té, sưng trặc các nơi tôi kể trên thì người chữa phải bình tĩnh xem kỹ nhiều hay ít. Nếu trật mắt cá, cổ tay, ngón tay… nhận định kỹ lật sấp hay ngữa. Xem kỹ người chữa dạn tay nắm lắc đưa cái xương hay bàn chân lại vài ba cái cho y như cũ. Bệnh nhân phải ráng chịu đau mới được. Nếu để quá hai, ba ngày đau lắm và sau bị tật. Còn gặp cổ tay ngón tay cũng vậy. Phải nấn mằn sửa bóp giựt lại như thường là được nhưng lại sưng to lên. Phải kiếm các món dưới đây để cấp cứu trước. Rồi phết thuốc sau.

PHƯƠNG THUỐC: Nước tiểu nửa ly, Giấm chua nửa ly, Muối hột sống một nắm to, Gừng sống hai củ giã thật nát, Tóc một bụm to đốt cháy ra. Trộn chung năm món lại, bắc chén lên lò lửa đổ thuốc vào xào sôi. Lấy tay chấm thoa vào chỗ sưng hay chỗ trặc. Để gác lên lò lửa mà hơ, cứ khô thoa lên nữa. Hơ nóng chừng hai mươi phút rồi nghỉ. Hơ thoa vài ba lần. Rồi múc thẩu thuốc đã ngâm sẵn đem ra hơ thoa lên chỗ đau. Cứ ngày đêm 3 lần- sáng, trưa, tối . Mỗi lần độ 20 phút thôi. Nhẹ 3 ngày. Nặng 7 ngày hay 10 ngày là hết sưng.

Toa thuốc dầm rượu chép đoạn sau.

- Phần 2: Bị té trúng sưng bầm nặng gặp phải các chỗ nghiệt như ngực, lưng, sườn, bụng. Bên ngoài hơ thoa, trong phải uống trừ căn. Nếu không về sau tiết trời trở là đau lắm. Cũng gọi là cấp cứu phương. Nếu gặp bệnh nhân té đụng vào các huyệt kể trên hay là chết giấc, người cứu phải bình tĩnh đừng sợ hãi la ó mà quên hết rối trí. Đầu tiên mở dây lưng quần ra để bệnh nhân nằm ngửa thẳng.



PHƯƠNG THUỐC: Một bát nước tiểu con nít thật trong dưới 12 tuổi. Tiệm thuốc Bắc gọi là Nhơn trung bạch. Cho uống vào 5 phút là tỉnh ngay. Hoặc một bát nước lạnh, một nhúm muối, đường cát mỡ gà bỏ vừa ngọt, một trái chanh vắt trộn vào cho uống. Cách nửa giờ cho uống một lần nữa. Nếu chết ngất thì bên ngoài kiếm hai trái Tạo giác (bồ kết) đốt cháy trộn thêm các vị sau đây: Tế tân 2 chỉ, Tạo giác 2 chỉ đốt, Bạc hà 2 chỉ, Bán hạ 1 chỉ tán nhỏ thổi vào lỗ mũi vài lần là tỉnh dậy ngay. Nếu gấp 1 vị Tạo giác cũng được vậy.



Cấp cứu phương, xông bên ngoài chỗ sưng cũng làm y toa thuốc nam như trước thoa và hơ lửa. Rồi thoa thuốc dầm rượu nữa. Ngày mai kiếm cua đồng, nam 7 con nữ 9 con. Đem về giã nhỏ với một củ gừng một bát nước lạnh một nhúm muối, lược ra bát, cho ly nhỏ rượu trắng trộn vào uống. Lá ngũ trảo hai nắm giã chung với gừng trộn nước tiểu, xào mà đắp cũng khỏi. Còn xác cua và gừng quấn vào miếng vải sạch hơ lửa nóng chà xát ngay chỗ đau chừng 20 phút . Cứ 1 ngày chà xát cua hai lần dù bệnh sưng cách nào cũng hết. Bên trong uống tiếp bốn ngày liền. Mỗi ngày một bát nước Cua. Về sau không trở bệnh nữa.



“Thần hiệu phương”, còn nếu bệnh nhân đã té sưng tức quá 10 ngày sắp lên thì phải hốt thuốc võ riêng để uống bên trong mới hết và sau khỏi đau. Nếu ai trúng mà lơ là thuốc về lớn tuổi đau lắm, nhất là khi yếu hay trở trời.



Phương thuốc đơn sơ ít tốn tiền mà hay, xin quí vị đừng khinh mà coi thường. Hãy dùng thử kinh nghiệm, rồi để cứu người làm phước.



Toa thuốc tôi chép ngâm rượu thoa ngoài da. Sưng bầm hay trặc trẹo nhẹ. Hay đá banh tập tành mỏi tay chân. Thoa vào hơ lửa là hết.



Phương thuốc này phải hốt sẵn ngâm vào thẩu để ở trong nhà khi gặp bệnh mà dùng.



Toa thuốc này cấm uống.



Viết chữ Nho hay chữ quốc ngữ cũng được đem toa đến tiệm thuốc Bắc hốt về đổ vào thẩu ngâm rượu.



TOA THUỐC



Sanh mã tiền 1 lượng giã nhỏ- thạch tín 5 chỉ- thiên niên kiện 5 chỉ- Đình hương 4 chỉ- Nhục quế 3 chỉ- Chơn huyết kiệt 5 chỉ- Long não 5 chỉ- Thanh bì 4 chỉ - Lư hội 5 chỉ - Xuyên đại hoàng 5 chỉ - Xuyên tam thất 4 chỉ. Đem về kiếm thêm 2 củ Gừng sống giã nhỏ - một bụm tóc (đốt ra than) – cứt sắt lò rèn 2 nắm (nếu không có cũng được). Đổ chung thang thuốc Bắc vào thẩu. Thêm một ly nước tiểu, một nắm Muối sống, một ly dấm chua. Ngâm trên 20 ngày, lâu càng tốt. Lúc có bệnh rót ra chén phết vào chỗ sưng mà hơ lửa đến khi nào hết sưng, còn thì cất lúc khác mà dùng .



Toa này chỉ thoa xức ngoài bì phu.Không được uống (kỵ thực). Ai có lòng nhân đạo nên dầm sẵn để dành làm phước khi hữu sự.



Võ sư Thanh Long

(Trích: nguyệt san VÕ-THUẬT số 7- tháng 7/69)

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Võ thuật Cổ Truyền - Võ Cổ Truyền Việt Nam - tin tức liên đoàn Võ thuật cổ truyền. Distributed By Võ thuật cổ truyền Việt Nam | Blogger Template by Trung Đức
Proudly Powered by Võ Cổ truyền Việt Nam Phát triển xây dựng nội sung Bánh ngọtViệt Nam Bánh kem Hương vị Việt #banhngotvn Xem nhiều mẫu bánh sinh nhật võ thuật
back to top